EN VI

PHONG CÁCH RUSTIC

Vẻ đẹp ấn tượng từ sự mộc mạc

Chính sự mộc mạc, giản đơn, chân thành cộng hưởng 1 chút cũ kỹ, phong cách nội thất rustic vẫn tạo được sức hút mới mẻ trong từng không gian, ngõ ngách của nhà hàng, quán cafe, thậm trí cả buổi tiệc cưới lãng mạn.

Để có thể đưa ra định nghĩa chuẩn xác về nội thất rustic là gì? Hay phong cách nội thất rustic là gì quả thật là rất khó vô cùng.

Tuy nhiên, bạn đọc hãy để ý rằng: Hầu hết những ngôi nhà hiện đại đều được tân trang bởi những mảng tường mịn màng, hay những chiếc thảm trải sàn với họa tiết bắt mắt….Thì hoàn toàn ngược lại với ngôi nhà được tân trang theo phong cách rustic.

Phong cách nội thất rustic vẫn sử dụng những đồ nội thất hiện đại. Nhưng điểm đặc biệt của phong cách rustic là hướng đến sự giản đơn, mộc mạc, chân thành để tạo lên sự mộc mạc, ấm áp qua những chiếc khăn, thảm trải đơn giản không có hoa văn, chiếc rầm nhà từ gỗ thô, hay những ô cửa sổ rộng lớn, hoặc lò sưởi ấm áp….

Phong cách nội thất rustic vẫn sử dụng những đồ nội thất hiện đại nhưng hướng đến sự giản đơn, mộc mạc.

Tất cả những yếu tố đó đã hình thành lên phong cách rustic hiện đại và ấm áp.

Phong cách Rustic cổ điển

Bạn là người yêu thích sự mộc mạc, tự nhiên thì phong cách rustic cổ điển chính là lưạ chọn thiết kế sáng giá dành cho bạn. Phong cách nội thất Rustic cổ điển được thể hiện qua những đặc điểm dưới đây:

  • Gỗ: Chính là dòng vật liệu tự nhiên tạo được chất thô mộc cho ngôi nhà. Nó được dùng khá nhiều trong mọi khía cạnh thiết kế từ sàn nhà, đồ vật trang trí…để mang đến những thiết kế mộc mạc, ấm áp.
  • Sử dụng những vật liệu tự nhiên: Gạch và đá cũng là 2 dòng chất liệu để kết thành lên một ngôi nhà mộc mạc, đơn sơ.
  • Màu sắc ấm áp: Khi nắm bắt được bản chất của phong cách rustic thì việc bài trí những gam màu hết sức là quan trọng. Đặc trưng cơ bản của phong cách rustic là sử dụng hoàn toàn nguyên vật liệu tự nhiên từ vải, sơn, gỗ…Và màu sắc ấm cúng hay được sử dụng là vàng, cam, đỏ, và nâu.
  • Hơn nữa, việc tái chế lại những đồ dùng cũ theo cách mới cũng là dấu ấn đặc trưng của phong cách rustic. Những dòng tranh hoài niệm sẽ mang đến cho ngôi nhà sự bình yên, nhẹ nhàng.

Phong cách Rustic hiện đại

Khác với phong cách rustic cổ điển, thì ở phong cách nội thất Rustic hiện đại vẫn hướng đến yếu tố thiên nhiên, sự giản đơn nhưng nội thất thiết kế sẽ mang hơi thở hiện đại.

Để tạo nên một không gian hiện đại theo phong cách rustic chính là đồ nội thất hiện đại đi kèm với yếu tố kiến trúc gần gũi thiên nhiên. Sử dụng màu sắc giản đơn, kết hợp với khung cửa sổ lớn sẽ giúp ánh sáng tự nhiên truyền vào ngôi nhà. Và để sở hữu một không gian sống theo phong cách rustic hiện đại thì cần phải lưu ý 1 số điểm cơ bản dưới đây:

  • Gỗ và đá: Đây chính là 2 yếu tố để tạo nên chất mộc mạc, hiện đại cho ngôi nhà. Những người yêu thích phong cách nội thất rustic là những người sống thiên về thiên nhiên. Và nếu bạn có 1 căn nhà cũ thì hãy bảo tồn đặc tính, kiến trúc ban đầu nhằm khoe bức tường đá cũ ra nhé. Còn nếu bạn xây nhà mới, việc khoe dầm, sử dụng gỗ khai hoang, hay dùng lò sưởi bằng đá khá hợp lý.
  • Lựa chọn những loại vải không in: Vì phong cách thiết kế nội thất rustic hướng đến sự mộc mạc, tự nhiên thế nên những dòng vải trơn từ thảm trải sàn, ga trải giường…. không họa tiết, hoa văn…sẽ được sử dụng rộng rãi và ưa chuộng hơn rất nhiều. 
  • Nội thất hiện đại và tiện nghi: Da và gỗ chính là 1 vật liệu hoàn hảo và phù hợp đối với phong cách rustic hiện đại. Đồ dùng nhà bếp luôn sử dụng những vật dụng tối tân nhất.

Những yếu tố chính hình thành phong cách nội thất rustic

Đá và gỗ thô

Chính là 2 dòng vật liệu mấu chốt xuyên suốt từ các chi tiết nhỏ nhất từ quán cafe, ngôi nhà, nhà hàng. Có thể nói đây là 2 dòng nguyên liệu quan trọng nhất trong cách bài trí theo phong cách nội thất rustic. Đối với những người yêu thích phong cách này, hẳn nhiên họ phải thật khéo léo để đưa thiên nhiên vào trong không gian sống của mình.

  • Đá: Dòng chất liệu mang đến vẻ đẹp chắc chắn, cứng rắn, góc cạnh nhưng lại rất thô ráp. Đây chính là nét đẹp của sự trường tồn, vĩnh cửu. Đá thường hay xuất hiện trong việc ốp mặt tiền, lát nền nhà, ốp quan ống khói. Và đây cũng là dòng nguyên liệu chính thống để xây tường nhà. Chính việc để nguyên cấu trúc đá ban đầu sẽ phô được đường nét đẹp tự nhiên mà tạo hóa ban tặng.
  • Gỗ: Gỗ chính là vật liệu dùng để sưởi ấm, tạo sự ấm áp cho không gian nhà ở. Nếu như đá mang đến sự lạnh lẽo thì gỗ lại được sưởi ấm và làm nóng không gian. Và gỗ hay xuất hiện trong những bộ bàn ghế, trần nhà, dầm nhà. Và đặc biệt gỗ được ốp toàn bộ trần nhà.

Các dòng vải thiên nhiên

Phong cách nội thất rustic được hình thành trên sự giản đơn, mộc mạc và hài hòa thiên nhiên. Thế nên, sự xuất hiện của những chiếc khăn, thảm trải sàn, hay miếng vải bọc được sử dụng khá nhiều trong phong cách rustic.

Thường người ta hay sử dụng những dòng vải trơn không hoa văn, không họa tiết. Tuy nhiên, đôi lúc bạn vẫn có thể sử dụng những tấm thảm có hoa văn đơn giản để tạo sự sinh động, tính kết nối.

Và nếu thực sự yêu mến phong cách thiết kế nội thất rustic thì hãy dùng đồ tự nhiên tối đa nhất. Hãy liên tưởng đến gối ôm được làm từ chất liệu vải lanh, sisal, đay, cói….hoàn toàn rất tự nhiên.

Bạn sẽ bắt gặp phong cách rustic hiện đại trong những ngôi nhà khi sử dụng da bò làm chất liệu phổ biến vì sự tự nhiên, thiết thực. Da bò thì có tính đàn hồi và hiếm khi bị bẩn. Và rượu đỏ và rơi rớt trên da bò cũng không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó. Nên ghế dùng da bò hoàn toàn hợp lý.

Những ô cửa sổ lớn

Phong cách nội thất rustic không thể thiếu đi những hệ cửa kính rộng lớn. Bởi khi ngôi nhà thiết kế hệ cửa sổ lớn sẽ giúp ánh sáng tự nhiên dễ dàng vào phòng để con người sống chan hòa với thiên nhiên dịu dàng, thanh mát.

Nội thất hiện đại và sự tiện nghi

Toàn bộ điểm chính của phong cách nội thất rustic là mang sự ấm áp, quyến rũ vào trong ngôi nhà của bạn cùng với sự tiện nghi, hiện đại mà dòng nội thất mang đến.

Và đồ nội thất thông minh thường là sự lựa chọn thông minh của phong cách này. Và những món đồ gỗ hay da thô chính là nguyên liệu chính thông mà phong cách rustic hướng đến.

Màu sắc tự nhiên

Màu sắc tự nhiên chính là điểm chú ý của những ngôi nhà rustic. Nếu như bức tường mà sử dụng giấy dán tường thì cũng không thuộc phong cách rustic mà chỉ khi dùng sơn tường màu trắng hay ốp những vật liệu từ gỗ, hoặc đá thì ngôi nhà mới mang phong cách rustic.

Lò sưởi

Vì phong cách nội thất rustic hướng đến sự ấm áp, yêu thương nên không thể thiếu sự xuất hiện của những chiếc lò sưởi.

Bạn hãy mạnh dạn lựa chọn chiếc lò sưởi theo phong cách rustic, hay lò sưởi từ gỗ hiện đại nhé. Nhưng 1 chiếc lò sưởi dùng củi để đốt sẽ phù hợp với phong cách mang hơi thở tự nhiên này.