EN VI

PHONG CÁCH TÂN CỔ ĐIỂN

Một trong những phong cách thiết kế Nội thất được ưa chuộng hiện nay. 

Nội thất phong cách Tân cổ điển là gì? Lịch sử hình thành. 

Tân cổ điển chính là biến thể của phong cách cổ điển. Hoàn toàn trái ngược với phong cách hiện đại. Phong cách này hướng đến sự đơn giản, thoải mái và cân đối trong từng đường nét thiết kế. 

Trong suốt thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX, phong cách nội thất tân cổ điển (Neo-Classical Interior) đã phát triển và thống trị toàn bộ kiến trúc ở Châu Âu. Tân cổ điển chú trọng nhiều đến sự đơn giản, cân đối trong các đường nét thiết kế. Tuy nhiên, chúng vẫn mang lại cho căn hộ một vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng, đầy quý phái từ năm này sang năm khác. Lược bớt những chi tiết rườm rà, đơn giản hoá với những chi tiết được tích hợp công năng, khiến cho không gian nội thất luôn nhẹ nhàng nhất có thể. Có thể nói đây là bước tiến cực kỳ quan trọng trong lịch sử thiết kế Thế Giới. Chính phong cách này đã lan tỏa, được nhiều người yêu thích và phát triển bền vững đến hôm nay.

Tân cổ điển, vẻ đẹp vượt thời gian

Thiết kế nội thất tân cổ điển là phong cách lấy từ nền tảng là Hy Lạp và La Mã cổ đại. Vậy nên, nhưng căn hộ mang phong cách này thường thừa hưởng những nét đẹp tinh tế từ Châu Âu với những gam màu, nội thất sang chảnh. Nó phù hợp với những người có trình độ thẩm mỹ cao và có địa vị nhất định. Tân cổ điển thường dành cho những gia chủ “ăn chơi” có “gour” và thích sống trong sự hoa mỹ, cầu toàn, đủ khả năng tài chính để thực hiện thiết kế một căn hộ hay một ngôi nhà theo phong cách này.

Thiết kế nội thất tân cổ điển được xem là phong cách đặc biệt, dễ nhận biết nhất trong các loại công trình kiến trúc, nội-ngoại thất. Bất kể là không gian riêng tư hay công cộng, “Thiết kế tân cổ điển” lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển truyền thống, kết hợp với vật liệu, thiết bị và kỹ thuật chế tác hiện đại, nó phù hợp với hầu hết mọi không gian. Cũng bởi vì vẻ đẹp đó, tân cổ điển mang trong mình vẻ đẹp vượt thời gian, chưa bao giờ lỗi mốt và là lựa chọn của rất nhiều công trình kiến trúc hiện nay.

Tinh tế nhưng không cầu kỳ, rườm rà

Ranh giới giữa sự tinh tế và cầu kỳ thực sự rất mỏng manh. Bởi muốn có được sự tinh tế đôi khi chúng ta phải cầu kỳ, tỉ mỉ và rườm rà. Nhưng tân cổ điển thì khác. Chúng chỉ nhẹ nhàng ghi dấu bằng sự phối hợp hoàn hảo của những mặt phẳng trên trần nhà, vách tường hay mặt bàn kết hợp cùng đường cong tuyệt hảo từ những chiếc ghế, bộ sofa hoặc đèn chùm trên trần nhà. Và tất cả chúng đều được bày trí thông minh để tạo thành không gian tinh tế nhất có thể. Trong các thiết kế nội thất tân cổ điển, việc phân chia các ô, mảng tường theo tỷ lệ vàng được coi là chìa khoá khiến không gian trở nên quyến rũ hơn. Chính lối phân chia này tạo cái nhìn khó chối từ. Các gờ phào chỉ phân chia bằng vữa, thạch cao, ngày nay đã được thay thế bằng các phào chỉ nhựa chất lượng cao. Thời gian thi công nhanh chóng và đảm bảo độ sắc nét, tinh xảo.

Đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Nhắc đến phong cách tân cổ điển không thể nào không nhắc đến 4 yếu tố quan trọng, góp phần cấu thành nên phong cách tuyệt mỹ này

Không gian ấn tượng

Không gian được chia thành từng mảng tuân theo tỷ lệ vàng (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Không gian của nội thất tân cổ điển thường được chia theo từng mảng tuân theo tỷ lệ vàng. Tỷ lệ này giúp thiết kế nội thất chung cư 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ đảm bảo cân bằng, sắp xếp một cách tinh tế, hài hòa, mang tính nghệ thuật cao.

 Màu sắc nhã nhặn, sang trọng

Màu sắc, các chi tiết hoa văn, chất liệu cùng cấu thành nên phong cách tân cổ điển (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Trong phong cách tân cổ điển, màu sắc của nội thất luôn được chú trọng hàng đầu bởi chúng chính là điểm nhấn cho không gian. Thông thường màu được chọn sẽ là những màu sang trọng, quý phái và phù hợp với màu của sơn tường. Màu sắc thường được sử dụng trong thiết kế phong cách tân cổ điển thường là: màu trắng, màu kem, màu xám, màu nâu, màu đỏ bordeaux, xanh rêu,… Đây còn được gọi là gam màu hoàng gia, quý tộc của thời vua chúa hoặc các kiến trúc phương Tây ưa chuộng.

 Họa tiết hoa văn cầu kỳ

Họa tiết hoa văn cầu kỳ từ những chi tiết nhỏ tạo nên không gian tổng thể hài hòa (Nguồn ảnh: Sưu tầm).

Nội thất tân cổ điển thường có nét kiêu kỳ được tạo nên từ những họa tiết hoa văn nhỏ nhất. Chúng là yếu tố “nhỏ nhưng có võ” không thể thiếu để tạo nên không gian tổng thể hài hòa mềm mại từ đường nét nhỏ nhất. Các tiểu tiết càng được chăm chút kĩ càng càng thể hiện được sự tỉ mỉ của kiến trúc sư khi thiết kế.

 Chất liệu nội thất cao cấp

Chất liệu cao cấp, bền đẹp với thời gian như: gỗ, da, đá và được chế tác cầu kỳ (Nguồn ảnh: Sưu tầm).

Chất liệu sử dụng trong thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển thường được làm từ chất liệu cao cấp, bền đẹp với thời gian như: gỗ, da, đá,… Các chất liệu này được tác chế một cách cầu kỳ giúp không gian của bạn được sáng bóng, sang trọng.. Gỗ óc chó cũng là chất liệu thường được sử dụng trong phong cách này bởi độ bền đẹp, càng dùng càng sáng bóng.